So sánh sản phẩm
Kiểm tra đơn hàng

Mã đơn hàng

Email

Phóng sự nhà thơ hoàng cát và quả mãng cầu xiêm trị ung thư

Ngày đăng : 08:35:59 20-04-2017
Nhà thơ Hoàng Cát bước chân xuống cầu thang bên cây khế trĩu quả. Thoáng nhìn thấy dáng vẻ hoạt bát, nhanh nhẹn của nhà thơ ít ai nghĩ tám tháng trước ông bước vào đợt xạ trị hoá chất chữa căn bệnh ung thư hạch cổ lần thứ năm. Sau đợt truyền này ông xin về nhà tự chống chọi với bệnh tật. Nhà thơ khẳng định mãng cầu xiêm là một trong những phương thuốc cứu ông tồn tại tới ngày hôm nay.
 
phóng sự nhà thơ hoàng cát và quả mãng cầu xiêm
Cuộc sống đương yên lành, bỗng cuối tháng mười năm ngoái (2012) nhà thơ Hoàng Cát thấy xuất hiện ở vùng cổ sưng to. Lúc đầu ông nghĩ có lẽ bản thân mắc bệnh quai bị. Cảm giác bất an nhà thơ liền đến Bệnh viện Thanh Nhàn khám, làm các xét nghiệm. Bác sĩ kết luận ông bị u hạch. Khỏi phải nói tâm trạng của nhà thơ lúc ấy. Ông buồn xen lẫn hoang mang. 

Nhà thơ quyết định đi kiểm tra lại sức khỏe tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện K Trung ương, và Bệnh viện Bạch Mai. Thêm những sự khẳng định: ông bị u hạch. Cuộc sống tưởng chừng như dấu chấm hết đối với nhà thơ. Cuối năm 2012, gia đình đưa ông vào điều trị tại Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Bạch Mai) trong tâm trạng rất buồn và khá mệt mỏi của nhà thơ. Ông bắt đầu những đợt xạ trị hóa chất.

Phải xạ trị hóa chất thật khủng khiếp. Ông cảm thấy mệt mỏi không thể tả nổi. Những cơn sốt kéo dài triền miên có đợt 3-4 tuần, nhiều hôm sốt tới 39 độ C. Có những hôm cả phòng bệnh nhân nơi ông điều trị ai nấy đều bị sốt, người 38 độ C, người 38,5 độ C. Có những khoảnh khắc ông cố quên mình đang bị bệnh tật hành hạ. Bác sĩ cấm thức đêm nhưng ông vẫn thức để hì hụi viết. “Nếu không làm thơ được nữa thì có nghĩa mình không còn tồn tại”, nhà thơ nói. Hàng chục bài thơ mới được ông sáng tác ngay trên giường bệnh.

Hai lần chứng kiến bệnh nhân cùng phòng mắc u hạch ra đi khiến ông bàng hoàng. Một bệnh nhân ở tuổi 42, công tác ở ngành kiểm lâm tỉnh T.H. dáng người to khỏe, đang trong thời gian xạ trị hóa chất. Quá thèm cơm rang, buổi trưa ăn bát cơm rang, chiều anh bị rối loạn đường ruột và không cứu được. Một thanh niên to khỏe làm nghề lái xe tải, truyền đợt hóa chất cuối cùng (đợt thứ 8). Không còn đủ sức chịu đựng, anh cũng ra đi.

Xác định xạ trị hóa chất hết đợt thứ 5, nhà thơ xin các bác sĩ cho về nhà do nghĩ nếu xạ trị 3 đợt nữa ông sẽ không qua nổi. Trong thư gửi ban giám đốc BV Bạch Mai xin ra viện của ông có đoạn: “Tôi xin phép được tự nguyện ra viện, về nhà tự điều trị duy trì theo hoàn cảnh bản thân mình có được”.
Ông nhớ lại, đã từng đọc những tài liệu trên mạng nói về việc các nhà khoa học Hàn Quốc và Mỹ nghiên cứu tác dụng của nước ép trái mãng cầu xiêm có công dụng diệt tế bào ung thư gấp nhiều lần so với việc truyền hóa chất.

 
mãng cầu xiêm trị bệnh ung thư

Từ tháng 3/2013 đến nay, người nhà của ông tuần đôi lần mua mãng cầu xiêm. Bạn của ông ở miền Nam cũng gửi ra cho ông lá mãng cầu xiêm. Người nhà dùng máy ép lấy nước cho ông uống hằng ngày. Mỗi ngày uống chừng nửa lít, chia hai lần uống sau ăn 1-2 tiếng. Mỗi đợt uống từ 7 - 10 ngày, sau lại nghỉ 1-2 ngày

Một tài liệu nghiên cứu ông đọc có nói nếu uống liền không ngừng nghỉ thì rất dễ mắc bệnh Parkinson (run chân run tay). “Nước ép mãng cầu xiêm có mùi thơm, vị chua chua ngọt ngọt. Uống quen thành ghiền. Điều tôi nhận thấy rõ nhất là từ ngày dùng thứ nước này thể trạng ngày một nâng cao khiến tôi tin tưởng tuyệt đối để tiếp tục dùng nó”, nhà thơ cho biết.

Sau năm đợt xạ trị hóa chất người ông sụt cân trông thấy, gầy rộc, tóc bị rụng hết. Về nhà, bên cạnh uống mãng cầu xiêm ông còn dùng thêm sữa ong chúa, đông trùng hạ thảo (của Hàn Quốc), tinh nghệ vàng (Curcumin), tinh bột tam thất và một số vitamin tổng hợp. Nhà thơ cho biết, sau năm đợt xạ trị hoá chất trở về nhà ông mới bắt đầu sử dụng kết hợp ăn và uống các loại này.

Sau sáu tháng ông tăng cân trông thấy, ăn ngon ngủ tốt, tóc mọc trở lại, thậm chí như ông khẳng định tóc hiện giờ còn mọc dày hơn so với trước. Hiện người nhà không phải dùng máy ép nước mãng cầu cho ông, tự nhà thơ ép. 

 
nhà thơ hoàng cát khỏi bệnh ung thư

Nhà thơ kiêng kị tuyệt đối ăn món thịt chó, hạn chế ăn thịt màu đỏ, không ăn quá nhiều chất đạm, mỡ, và chất bổ. Ông ăn vừa phải, không quá no, ăn nhiều rau, củ, quả, nhất là ăn rau củ sống. 
Ông chỉ vào cái rổ đựng rất nhiều ổi và dưa chuột, những thứ ông năng ăn mỗi ngày. Ông kiêng cả chất ngọt, tuyệt đối không ăn. Một tài liệu cho biết đường là thức ăn của tế bào ung thư. Bơ, sữa, pho ma, ông bảo người mắc ung thư cũng không nên dùng.

Nhà thơ Hoàng Cát luôn tập thói quen đi ngủ sớm, rồi dậy sớm. Ông tránh tuyệt đối việc ngủ nướng, dù cơ thể có lúc mệt mỏi khó lòng bật dậy khỏi giường. Hằng ngày ông giữ thói quen đi bộ, giữ thói quen sáng tác bên chiếc máy vi tính. Những lúc rỗi rãi ông thường đánh cờ tướng với bạn bè. 

Nhà thơ Hoàng Cát rất tâm đắc câu nói của nhà Phật: “Thảm hoạ tiềm tàng của con người là sự thiếu hiểu biết”. Lâm cơn bạo bệnh ông lên mạng, tìm sách đọc rất nhiều. “Đọc nhiều tôi nhận thức phải biết tự mình làm thầy thuốc cho mình. Số phận một phần do mình tạo nên. Ung thư là bệnh của cơ thể thuộc tế bào lạ, cùng với nó là bệnh của tâm trí. Con người phải nhận thức được có niềm tin mãnh liệt để chiến thắng bản thân mình. Không nghĩ mình bị bệnh tật nhưng cần nhớ mình là một bệnh nhân. Luôn thường trực ý chí sống mạnh mẽ. Sống một cách cương cường. Muốn vậy phải đọc nhiều, có hiểu biết về căn bệnh mình mắc phải mới có ý chí cương cường”, nhà thơ sinh năm 1942 tại Nghệ An nói.
Hoàng Nhất 
...
Box 1: 
Lương y Lê Đắc Quý, 84 tuổi, Phó Chủ tịch Hội Châm cứu Thăng Long và lương y Hà Văn Tiêu, Phó Chủ tịch Hội Đông y Thành phố Hà Nội cùng cho biết, suốt mấy chục năm hành nghề đông y các ông đều chưa sử dụng mãng cầu xiêm làm vị thuốc cho một bài thuốc chữa bệnh nào. Song các ông có biết nó có tác dụng chữa bệnh khi đọc báo mạng và không bình luận thêm.

Box 2:
“Một số bệnh nhân từ Nga, Trung Quốc cho biết họ cũng muốn tìm mua mãng cầu xiêm để ăn. Tôi coi mãng cầu xiêm như các vị thuốc khác. Nó chỉ mang tính hỗ trợ điều trị bệnh ung bướu, giống như dùng các vị sâm ngọc linh, xáo tam phân, hay nấm lim xanh hỗ trợ điều trị ung thư hiện nay”, Lương y Phùng Tuấn Giang nói.

Ông là hậu duệ đời thứ 15 của dòng họ Phùng, được cho là một trong những dòng họ làm nghề bốc thuốc chữa bệnh lâu đời nhất ở nước ta. Ông là người quản lý Thọ Xuân Đường với nhiều bài thuốc gia truyền, trong đó có bài thuốc ông gọi là “hỗ trợ điều trị các bệnh về suy giảm miễn dịch ung thư, u buớu”.

Box 3: 
“Chúng tôi chưa có nghiên cứu nào về thành phần hoá học, dược học của cây mãng cầu xiêm”,
Giảng viên Phạm Hà Thanh Tùng - Bộ môn Thực vật, Trường Đại học Dược Hà Nội
Bài đăng trên Tạp chí Tri Thức Trẻ, số 447.
Tags:
Tin cùng danh mục
a
Giỏ hàng của tôi (0)