So sánh sản phẩm
Kiểm tra đơn hàng

Mã đơn hàng

Email

Cách sử dụng gạo lứt để có món ăn ngon nhất

Ngày đăng : 15:15:27 24-05-2017
Gạo lứt là loại gạo có chứa rất nhiều loại vitamin, khoáng chất, các nguyên tố vi lượng, các chất chống oxy hóa nên có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, cách sử dụng gạo lứt khác nhiều so với gạo trắng, nên rất nhiều người chưa quen sẽ rất khó ăn trong những lần đầu sử dụng. Dưới đây là một số chú ý khi chế biến các loại gạo lứt, các bạn tham khảo để có thể sử dụng loại gạo “thần thánh” này nhé.
->> Xem thêm các tác dụng tuyệt vời của gạo lứt

Gạo lứt có nhiều loại là gạo lứt đen, gạo lứt đỏ, gạo lứt vàng. Trong đó, giá trị dinh dưỡng của các loại gạo trên giảm dần theo thứ tự nhưng tần suất sử dụng thì nên tăng dần theo thứ tự trên. Thông thường, gạo lứt có thể trực tiếp nấu như cơm hoặc trộn thêm các loại hạt ngũ cốc khác để tăng thêm hương vị. Khi nấu gạo lứt cần chú ý về cách nấu để cơm ngon hơn, mềm hơn.

 
các loại gạo lứt
 

1.Cách nấu cơm bằng gạo lứt

- Ngâm gạo:
Gạo lứt cứng và khô hơn nhiều so với gạo trắng thông thường. Do đó, trước khi nấu phải ngâm gạo thật kỹ để gạo mềm hơn. Nên ngâm gạo từ 8 tiếng trở lên hoặc ngâm qua đêm. Tại sao lại vậy? Vì khi ngâm gạo lứt lâu, gạo lứt sẽ nảy mầm và sinh ra nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đồng thời, loại bỏ bớt các độc tố ở lớp cám bên ngoài, dễ chín, mềm hơn. Tuy nhiên, nếu không có thời gian hoặc sử dụng gạo lứt để nấu hằng ngày thì trước khi nấu có thể ngâm khoảng 30 phút.
- Tỷ lệ nước khi nấu:
Tùy thuộc vào từng loại gạo lứt để sử dụng lượng nước cho phù hợp. Đối với gạo lứt đen, đỏ thì cho tỷ lệ 1: 1.8, đối với vàng thì cho tỷ lệ 1: 1.5 là vừa.
- Gạo lứt nên kết hợp với các loại gia vị, thực phẩm nào để ngon hơn:
Khi nấu cơm bằng gạo lứt nên cho 1 chút muối, dầu oliu thì cơm sẽ mềm và ngon hơn.
Kết hợp thêm đậu đỏ, đậu xanh, đậu hà lan, vừng đen, rong biển để tăng thêm hương vị.

 
cơm gạo lứt
 

2.Các cách chế biến khác từ gạo lứt

Gạo lứt không những sử dụng để nấu cơm mà còn chế biến được nhiều món ăn lạ miệng, bổ dưỡng khác như: xôi gạo lứt, cháo gạo lứt, phở gạo lứt, các loại bánh từ gạo lứt hoặc có thể rang gạo lứt để làm trà uống.
 
cháo gạo lứt
 

3.Một số chú ý về tần suất sử dụng gạo lứt

Gạo lứt có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, nhưng không phải sử dụng càng nhiều là càng hiệu quả mà phải tùy thuộc vào từng loại gạo để có cách sử dụng hợp lý.
-Đối với gạo lứt đen, gạo lứt đỏ nên sử dụng tối đa là 1 bữa trong ngày.
-Đối với gạo lứt vàng (gạo lứt Hải Hậu) thì có thể sử dụng hằng ngày, sử dụng như gạo trắng bình thường.
Nên sử dụng gạo lứt rang, trà gạo lứt và các món ăn khác chế biến từ gạo lứt kết hợp cùng cơm gạo lứt để hiệu quả cao hơn mà không bị ngán.
Khi sử dụng gạo lứt cần chú ý, đối với phụ nữ mang thai, trẻ em bị suy dinh dưỡng, thấp còi, những người bị suy nhược thì không nên sử dụng nhiều gạo lứt. Vì khi sử dụng nhiều gạo lứt mà sử dụng ít các thực phẩm khác thì sẽ không đủ dưỡng chất để cung cấp cho cơ thể.
Tags:
Tin liên quan
a
Giỏ hàng của tôi (0)